Mỗi doanh nghiệp đều có một thương hiệu riêng và để cho thương hiệu của mình ngày càng phát triển trên một tầm cao mới thì họ cần biết xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu cho riêng mình. Vì thế việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là một việc làm rất cần thiết đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên việc “tân trang” thương hiệu của mình và tạo niềm tin nơi khách hàng, thu hút chú ý từ giới truyền thông và những vị khách khó tính nhất không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ. Vậy, Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống nhận diện thương hiệu và tầm quan trọng của nó trong mỗi doanh nghiệp.
Tiến hành xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: “Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?”
Nhiều người cứ nghĩ rằng chỉ cần có logo là chúng ta đã có một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo rồi. Tuy nhiên đó là một điều hết sức ngớ ngẩn và là một sự thiếu sót to lớn nếu như bạn không hiểu rõ về hệ thống nhận diện thương hiệu để có thể tạo được sự tin tưởng và thu hút cho doanh nghiệp của mình.
Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà một thương hiệu có thể tiếp cận mọi khách hàng đó là: Logo của nhãn hàng, Sologan, nhãn mác, bảng hiệu công ty, các phòng ban, các ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo,.. hay đơn giản đó chính là tất cả các công cụ liên quan đến hoạt động trong và ngoài của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu phải đảm bảo sự thống nhất xuyên suốt trên toàn bộ hệ thống. Việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông trong hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ tạo nên được sự gắn kết giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu
>>>>Có thể bạn chưa biết cách thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu đạt hiệu quả cao nhât
Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và cảm nhận được về một thương hiệu. Mục tiêu của hệ thống này không chỉ là tạo ra sự khác biệt giữa các nhãn hiệu giúp cho người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được các sản phẩm có cùng công dụng của các doanh nghiệp khác nhau mà nó còn tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô doanh nghiệp và tăng thêm cảm nhận về tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu là công cụ hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, nó cũng chính là một phần tài sản cần phải được quan tâm chăm sóc, bảo vệ và đầu tư quản trị một cách lâu dài và sâu rộng.
Nhận biết và lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn
Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ tạo được sự hấp dẫn khá lớn và mang tính thuyết phục cao, nó tạo nên một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ dàng nhận ra đối với người tiêu dùng. Đó chính là điều tạo nên sự thành công đối với một thương hiệu. Hệ thống nhận diện diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về sản phẩm và tạo nên tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.
Tạo nên sự thuận lợi cho lực lượng bán hàng
Nhờ có hệ thống nhận diện thương hiệu, người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm một cách chủ động và họ tin tưởng vào thương hiệu cũng như những giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp đó mang lại. Vì thế những người bán hàng sẽ dễ dàng hoạt động hơn, không còn phải tốn quá nhiều công sức để quảng bá sản phẩm của mình nữa.
Quảng bá thương hiệu của riêng mình
Tác động tăng thêm giá trị cho công ty
Thành công của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố niềm tin, danh tiếng và tạo dựng giá trị công ty. Một hệ thống nhận diện thương hiệu càng lớn mạnh sẽ giúp cho công ty phát triển nhanh hơn, tăng thêm sự tín dụng nơi khách hàng và làm cho giá trị thương hiệu được nâng lên một tầm cao mới.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Xây dựng được các thế mạnh khi tiến hành giao dịch với nhà phân phối, nhà cung ứng về giá cả và chất lượng sản phẩm.
Giảm được chi phí về quảng cáo và khuyến mãi
Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm và tạo nên một thương hiệu lớn mạnh, tăng thêm giá trị sản phẩm đối với khách hàng và công chúng.
Tạo ấn tượng trong mắt khách hàng nhờ hệ thống nhận diện thương hiệu
Sẽ ra sao nếu không có hệ thống nhận diện thương hiệu?
Sẽ rất khó khăn nếu như một công ty không có hệ thống nhận diện thương hiệu. Việc này làm cản trở sự phát triển của công ty đó và nó khiến cho chỉ số nhận biết thương hiệu của công ty sẽ thấp và công ty đó sẽ không có khả năng đưa thương hiệu của mình lên vị trí ghi nhớ đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng.
Hơn nữa, việc này còn không tạo ra được đội ngũ khách hàng trung thành, thậm chí tạo nguy cơ mất khách hàng về tay một thương hiệu khác có ấn tượng mạnh hơn nơi tâm trí khách hàng. Cảm nhận của khách hàng về chất lượng, giá bán sẽ giảm sút và gây bất lợi cho quá trình bán sản phẩm.
Như vậy hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Vì thế bạn cần hiểu rõ về hệ thống này để có thể xây dựng cho mình một thương hiệu lớn mạnh và gây được ấn tượng lớn trong mắt người tiêu dùng.
>>>>Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì - Câu hỏi dễ hay khó ?